วันจันทร์ ที่ 20 มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
เนื้อหาที่เรียน
คณิตศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก คือ การเต้นของหัวใจที่สม่ำเสมอ เป็นคณิตศาสตร์เบื้องต้น
สมองมีหน้าที่ซึมซับข้อมูลที่เรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือและเครื่องมือที่ใช้คือการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำแล้วจะต้องมีความสุข เป็นการกระทำของเด็กการลงมือทำเองคือวิธีการเรียนรู้หรือเรียกสั้นๆว่า
''การเล่น" แล้วส่งไปประมวลผลเพื่อปรับโครงสร้างความรู้ใหม่
การทำงานของสมอง → ต้องมีการซึบซับรับข้อมูล
→ โดยผ่านการกระทำกับวัตถุ → จึงเกิดการเรียนรู้ ← ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู จมูก ลิ้น กาย
→ โดยผ่านการกระทำกับวัตถุ → จึงเกิดการเรียนรู้ ← ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู จมูก ลิ้น กาย
ทำไม? เด็กถึงสอบได้ และ สอบตก มี 5 ปัจจัย
1. ครอบครัว คือการอบรมเลี้ยงดู
2. สภาพแวดล้อม คือเพื่อนข้างบ้านและเพื่อนในห้องเรียน
3. สุขภาพร่างกาย คือ พันธุกรรม โคโมโซม
4. เศรษกิจ คือ การเงิน ที่อยู่อาศัย
5. ค่านิยม คือวัฒนธรรม สังคม
ดังนั้นเราจึงจะต้องให้โอกาสและทำให้เขาดีที่สุด
ทฤษฎีการเรียนรู้ของบรูเนอร์
บรูเนอร์ เชื่อว่าพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กเกิดจากกระบวนการภายในอินทรีย์เน้นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมที่แวดล้อมเด็ก ซึ่งจะพัฒนาได้ดีเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก
สำหรับในหลักการที่เป็นโครงสร้างของความรู้ของมนุษย์ บรูเนอร์แบ่งขั้นพัฒนาการคิดในการเรียนรู้ของมนุษย์ออกเป็น 3 ขั้นด้วยกัน
ซึ่งคล้ายคลึงกับขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ได้แก่
1. ขั้นการกระทำ (Enactive Stage) เด็กเรียนรู้จากการกระทำและการสัมผัส
2. ขั้นคิดจินตนาการหรือสร้างมโนภาพ (Piconic Stage) เด็กเกิดความคิดจากการรับรู้ตามความเป็นจริง และการคิดจากจินตนาการด้วย
3. ขั้นใช้สัญลักษณ์และคิดรวบยอด (Symbolic Stage) เด็กเริ่มเข้าใจเรียนรู้ความ สัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว และพัฒนาความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็น
สรุป
บรูเนอร์มีความเห็นว่าคนทุกคนจะมีพัฒนาการทางความรู้ความเข้าใจโดยผ่านกระบวนการที่เรียก ว่า acting, imaging และ symbolizingเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องไปตลอดชีวิตมิใช่ว่าเกิดขึ้นเพียงช่วงใดช่วงหนึ่งในระยะแรกๆของชีวิตเท่านั้น
คำศัพท์
1. brain สมอง
2.Overlap การทับซ้อน
3.To play การเล่น
4.The education การศึกษา
5.mathematics คณิตศาสตร์
ประเมิน
ประเมินตนเอง : เวลาอาจารย์ถาม สามารถตอบได้ ตั้งใจฟังอาจารย์ ที่มอบหมายงานให้ จดบันทึกลงจับประเด็นที่สำคัญ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน แสดงความคิดเห็นและช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายและได้มอบหมายงานให้กับนักศึกษาอย่างละเอียด
🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น