วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563


สรุปบทความ (คลิป)
คณิตศาสตร์กับพัฒนาการของเด็ก
คณิตศาสตร์กับพัฒนาการของเด็ก
โดย : สุภัตรา ทรัพย์อุปการ
เมื่อ : วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2562
ประเภท แบ่งตามผลผลิต สสวท.
บทความ
รูปแบบการนำเสนอ แบ่งตามผลผลิต สสวท.
สื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบดิจิทัล
ลิขสิทธิ์
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
แหล่งที่มา

คลิปการนำเสนอบทความ


        พัฒนาการทางด้านการคำนวณในวัยเด็กที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับลูกเป็นอย่างมาก สังเกตง่าย จากพฤติกรรมการปลูกฝังหรือพยายามให้ลูกคุ้นเคยกับตัวเลขกันตั้งแต่เด็ก ซึ่งนี่ถือเป็นพัฒนาการเริ่มต้นที่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญอันดับต้น  มีการเตรียมความพร้อมในการฝึกพัฒนาการทางด้านสมองกับคุณลูก เช่นการเตรียมซื้อสื่อการสอนหรือของเล่นใด  เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการในด้านต่าง  เช่น แผ่นอ่านตัวเลข ของเล่นเกี่ยวกับตัวเลข การจดจำ การจำแนกประเภท การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ การเขียนตัวเลขการเปรียบเทียบ รูปทรง รูปร่าง พื้นที่ การชั่ง การตวง การวัด ความสัมพันธ์ เวลา วันที่ การเพิ่มและการลดจำนวน เป็นต้น

พัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กวัย 1-2 ปี

       ช่วงวัยนี้ การเริ่มต้นให้เด็กได้หยิบจับสิ่งของรอบตัว มีการฝึกนับจำนวนเพื่อสร้างความคุ้นเคย โดยจำนวนที่นับอยู่ในช่วง 1-10 โดยคุณพ่อคุณแม่ควรเปล่งเสียงให้เด็ก  ฟังบ่อย  ซึ่งจะสร้างความคุ้นหูและคุ้นเคยให้เด็กเป็นอย่างดี และค่อย  เพิ่มจำนวนนับเพิ่มขึ้นเรื่อย  ตามความสนใจของเด็ก 

พัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กวัย 3-4 ปี
         
       ช่วงวัยนี้ เริ่มเข้าสู่การขีดเขียน โดยคุณพ่อคุณแม่จะเริ่มได้เห็นการเขียนตัวเลขตามลำดับจำนวน การนับ ลำดับรวมไปถึงพัฒนาการที่สูงขึ้นโดยใช้พื้นฐานการนับจากช่วงอายุก่อนหน้านี้คือ ความสามารถในการเปรียบเทียบปริมาณ ขนาด ความยาว น้ำหนัก ความเร็ว และบอกเวลาได้

พัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กวัย 5-6 ปี
          
        เป็นช่วงพัฒนาการที่สำคัญที่สุดที่เด็กอาจอยู่ในช่วงที่เริ่มเข้าเรียนในระดับชั้นอนุบาล ซึ่งจะได้รับการเรียนรู้เกี่ยวกับการคำนวณตัวเลขพื้นฐาน อย่างการบวกและการลบอย่างง่าย รวมไปถึงรูปแบบจำนวนพื้นฐานอย่างเลขคู่เลขคี่เป็นต้น
         
        พัฒนาการที่กล่าวไปเบื้องต้นก็เป็นพื้นฐานพัฒนาการทางคณิตศาสตร์เบื้องต้นสำหรับเด็กเท่านั้น ในวัยเด็กช่วงอายุต่อไปจะเป็นวัยที่ได้รับการพัฒนาจากคุณครูในชั้นเรียนต่อไป ซึ่งก็เป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้เด็กเหล่านี้ชื่นชอบในวิชาคณิตศาสตร์ต่อไปเมื่อพวกเขาเข้าสู่ระบบโรงเรียนหรือสถานศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น