วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 13



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันจันทร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21



    เริ่มเรียนวันนี้ อาจารย์ได้สอนนักศึกษาร้องเพลง เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการสอนเด็กปฐมวัย



        ต่อมาก็เป็นการสอนโดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างกลุ่มผีเสื้อมาให้นักศึกษาดู และบอกวิธีการทำแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยอาจารย์ก็จะอธิบายว่าควรจะจัดกิจกรรมอะไรในวันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ เป็นการแนะนำนักศึกษาว่ากิจกรรมอะไรควรจัดในวันนั้นๆ และจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบไหน ใช้เทคนิคอะไรในการเสริมประสบการณ์เด็ก อาจารย์บอกวิธีการปรับแก้แผนให้ถูกต้อง 



         จากนั้นอาจารย์ ให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์ คือ กระดาษ ข้าวสารใส่แก้ว  ปากกา 2 ด้าม ดินสอ 3 แท่ง และอะไรก็ได้ 4 แท่งมา รวมจะเป็น 9 อย่าง
วิธีการทำคือ
1.ตัดกระดาษให้เป็นรูปวงกลม แล้วเขียนเลข 9 ลงไป 
2.นำไม้ลูกชิ้นมาเสียบกระดาษที่เขียนเลข 9 แล้วนำมาปัก ที่แก้วข้าวสาร
         จากนั้นอาจารย์ก็อธิบายและบอกวิธีการสอนว่าจะใช้สื่อในการสอนเด็กปฐมวัย ดังนี้
1.เริ่มจากการถามเด็กๆ เช่น วันนี้เด็กๆรู้ไหมคะว่าเราจะเรียนเรื่องอะไร
2.นำเพลงมาจัดประสบการณ์ โดยร้องเพลงให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ จากนั้นให้เด็กร้องตามทีละวรรค และสุดท้ายร้องพร้อมกัน
3.ตั้งคำถามว่า ในเพลงพูดถึงอะไรบ้างคะ? และถามต่อว่านอกจากปากกา ยางลบ ดินสอ เด็กๆรู้จักเครื่องเขียนชนิดไหนเพิ่มเอ่ย?
4.จากนั้นก็ให้เด็กได้ดูเครื่องเขียนในแก้วและชูให้เด็กๆดู และถามเด็กว่า เด็กๆรู้ไหมเอ่ยว่าในแก้วมีเครื่องเขียนกี่แท่ง (ให้เด็กๆลองทาย)
5.หยิบมาทีชะแท่งแล้วถามเด็กๆว่าอันนี้คืออะไร (ดินสอ ปากกา ยางลบ) และก็ให้เด็กได้นับเครื่องเขียนไปพร้อมๆกัน บางชนิดเด็กๆยังไม่รู้ ก็บอกเด็กๆว่าชนิดนี้คือปากกาไวท์บอร์ดนะคะ แล้วก็เขียนเพิ่มในกระดาษ (นับต่อไปเรื่อยๆ จนครบ 9แท่ง)
6.ถามเด็กๆ ว่า มีเครื่องเขียนทั้งหมดกี่แท่ง (เด็กตอบ 9 แท่ง) และขออาสาสมัคร 1 คน ให้หยิบตังเลขกำกับมาปักลงที่แก้วที่มีข้างสารอยู่
7.จากนั้นก็ให้เด็กแยกประเภท ว่าเครื่องเขียนชนิดไหน มีมากกว่า หรือน้อยกว่า และมาทำการแบกประเภทโดยการหยิบมา 1/1 
8.สรุปผล และชื่นชมเด็กๆค่ะ

คำศัพท์
1. Pen = ปากกา
2. Pencil = ดินสอ
3. Rubber = ยางลบ
4. left = ซ้าย
5. right = ขวา
6. Stationary = เครื่องเขียน
7. Paper = กระดาษ
8. Glass = แก้ว


ประเมิน
ประเมินตัวเอง     ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์ไลฟ์สอน โดยใช้โปรแกรม zoom กับ ไลฟ์บน Facebook และฟังคำชี้แจงเรื่องงาน เพื่อแก้ไขงานที่ทำไม่ถูกต้อง และให้ความร่วมมือในการเรียนค่ะ

ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำงาน ในตอนที่อาจารย์สอน เพื่อนๆตั้งใจฟัง และถามอาจารย์ เพื่อความเข้าใจในการเรียน ค่ะ

ประเมินอาจารย์  อาจารย์อธิบายงานเกี่ยวกับการทำแผนการจัดประสบการณ์ อธิบายเป็นจุดๆเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจงาน และแนะนำการสาธิตวิธีการสอนเกี่ยวกับเครื่องเขียน อาจารย์สอนสนุกมากค่ะ และให้คำแนะนำนักศึกษาดีค่ะ

🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น