วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่8



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่8
วันจันทร์ ที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21

ลาป่วย
อาจารย์ให้จับกลุ่ม แต่เป็นกลุ่มคนที่มาเรียนอาทิตย์ที่แล้ว มาอยู่ด้วยกัน ส่วนคนที่ไม่มาให้จับกลุ่มใหม่ ซึ่งหนูลาป่วย จึงไม่ได้มา ค่ะ แต่ก็ได้สอบถามงานเพื่อนและทำงานส่งอาจารย์ 


เนื้อหาที่เรียน
        การบูรณาการสาระคณิตสสาสตร์ เข้ากับหน่วยการเรียนรู้โดยผ่าน 6 กิจกรรมหลักของเด็กปฐมวัย จะเป็นการบูรณาการทั้ง 5 วัน (1สัปดาห์) 
       หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ผีเสื้อ 
         ▸ชนิด
         ▸ลักษณะ
         ▸การดูแลรักษา
         ▸ประโยชน์
         ▸ข้อระวัง (อาจารย์ให้กลุ่มผีเสื้อ เพิ่มความงามเข้าไป)

โดยจะให้บูรณาการเข้ากับการเรียนรู้สาระคณิตศาตร์ในแต่ละวัน 



ตัวอย่างการสอนวันศุกร์
          เนื่องจาก ผีเสื้อนั้น ไม่สามารถนำไปประกอบอาหารได้ อาจารย์จึงได้เสนอให้ทำความงามเกี่ยวกับผีเสื้อ จึงได้หัวข้อว่า กระเป๋าลายผีเสื้อ ใบจริงส่งอาจารย์ไปแล้ว 
เนื้อหา
          อุปกรณ์  - กระเป๋าผ้าสีขาว
                        - พู่กัน
                        - สีโปสเตอร์
                        - จานสี
 สาระคณิตศาสตร์
          สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
การจัดประสบการณ์
           - ครูอธิบายขั้นตอนการทำ
           - ครูแจกอุปกรณ์
           -  ขั้นตอนการทำ
                                      1.ครูให้เด็กวาดรูปผีเสื้อลงบนกระเป๋า โดยจะวาดผีเสื้อกี่ตัวก็ได้
                                      2.ระบายสีลง โดย แบ่งเป็น ผีเสื้อกลางวัน - กลางคืน                                      
                                      3. พอทำเสร็จแล้ว ให้เด็กๆไปล้างมือ และเก็บอุปกรณ์                                   
          - ขั้นตอนการสอน
                                      1.ครูถามเด็กว่าผีเสื้อที่อยู่บนกระเป๋านั้นมีกี่ตัว ให้เด็กๆนับ 1 2 3 4 5 = 5 ตัว
                                      2.ครูให้เด็กแยกประเภทผีเสื้อโดยผีเสื้อกลางวัน มี 2ตัว กลางคืน 3 ตัว = 5 ตัว  
สรุป
      เด็กๆได้เรียนรู้จากการนับเลข บวกเลข และสามารถแยกประเภทของผีเสื้อได้                              


คำศัพท์
1.Paintbrush      พู่กัน
2.Equipment      อุปกรณ์
3.Mathematics   คณิตศาสตร์
4.Cloth bag          กระเป๋าผ้า
 5.Rank               ลำดับขั้น 

  ประเมิน
              ประเมินตัวเอง  ตามงานตัวเองและสอบถามวิธีการทำจากอาจารย์และเพื่อน เพื่อจะได้มีงานส่งอาจารย์
             ประเมินเพื่อน   เพื่อนให้ความช่วยเหลือ โดยบอกวิธีการทำงาน และร่วมกันทำงานกลุ่ม
             ประเมินอาจารย์  อธิบายการทำมายแมทในไลน์ให้ฟัง เพราะหนูได้ลาป่วย จึงไม่ค่อยเข้าใจงาน แต่อาจารย์ก็ได้อธิบายถึงวิธีการทำ และให้คำแนะนำในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์โดยผ่านหน่วยการเรียนรู้และผ่านกิจกรรมทั้ง6กิจกรรม

🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น