วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่7



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่7
วันจันทร์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21


- เเผนการจัดประสบการณ์ ที่นำคณิตศาสตร์มาประยุกต์ใช้ 

- หลักสูตรนำเอาไปบูรณาการ สาระที่ควรเรียนรู้ คือ เนื้อหาที่เด็กควรเรียนรู้ เป็นเนื้อหาพื้นๆ 
- กิจกรรม อาจารย์ให้นักศึกษาทำมายแม็ป จับคู่เพื่อนในห้อง โดยแตกเนื้อหาเรื่องอะไรก็ได้มา 1 เรื่อง
* การบูรณาการการ คือ การผสมผสานเป็นการสอนที่ไม่ชัดเจน




วิธีการทำ Mind Map 

1.วาดจุดกึ่งกลางของกระดาษ   เพราะพื้นที่ว่างตรงกลางแผ่นกระดาษนั้นทำให้สมองเรารู้สึกถึงความมีอิสระพร้อมที่จะสร้างสรรเพิ่มเติมได้อย่างเต็มที่ 
2.ใช้รูปภาพหรือจะวาดรูปประกอบไอเดียที่เราเพิ่งจะเขียนลงไปตรงกลางเมื่อกี้ เพราะรูปภาพนั้นสื่อความหมายได้มากมาย 
3.เล่นสีเยอะๆ เพราะสีสันที่สดใส จะทำให้สมองเราตื่นตัว รู้สึกตื่นเต้น ดูมีชีวิตชีวาน่าอ่าน โดยเฉพาะสีเหลืองคือสีที่สมองเราจำแม่นสุดที่สุด
4.วาดกิ่งออกมาจากภาพตรงกลางต้องให้เส้นเชื่อมต่อกันเพื่อให้สมองเชื่อมโยงข้อมูลเข้าหากัน เอาข้อมูลต่างๆ มาผสมกันเพื่อให้เราจำง่ายขึ้น
5.วาดเส้นโค้งเข้าไว้สมองเราอ่อนไหวนะครับ ไม่ชอบอะไรที่ทื่อๆ ตรงๆ หรอกครับ และที่สำคัญคือ มันสวยดีครับ
6. เขียนคีย์เวิร์ดบนเส้นกิ่งอย่าไปเขียนใต้กิ่ง หรือเว้นว่างๆ ไว้เพราะมันจะทำให้เราคิดแบบไม่ต่อเนื่อง พยามหาคำโดนๆ สั้นๆ เพื่อให้เราจำง่ายดีกว่าครับ
7.ให้เขียนหัวข้อวนไปทางขวา

คำศัพท์ 
1. imagination        จินตนาการ
2. brain                  สมอง
3. art                      ศิลปะ
4. complex             ซับซ้อน
5. The feeling         ความรู้สึ

ประเมิน
ประเมินตัวเอง     ช่วยระดมความคิด ทำงานกับเพื่อน ปรึกษาหารือ และตอบคำถามของอาจารย์

ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจให้ความร่วมมือในการเรียน

ประเมินอาจารย์   อาจารย์สอนวิธีการการทำมายแม็ปที่ดี

🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒

วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่6



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่6
วันจันทร์ ที่ 17  กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21


เนื้อหาที่เรียน
   

  วันนี้อาจารย์แจก ไม้สั้นไม้ยาว ดินน้ำมัน กระดาษ โดยให้นักศึกษานำอุปกรณ์ที่อาจารย์แจกมาประให้เป็นรูปร่างและรูปทรง แบ่งกลุ่มละ 3-4 คน โยจะใช้ดินน้ำมันมาทำเป็นมุม 

จากนั้นให้ทำรูปแล้วเขียนลงกระดาษ


แผ่นที่ 1 รูปร่าง
 





แผ่นที่2 จะเป็นมีมิติ(รูปทรง)



เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรจากคณิตศาตร์

       ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทางคณิตศาตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา

        มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์  
            -การนับจำนวน 1-30
            -เข้าใจหลักการการนับ
            -รู้จักตัวเลขไทยและฮนดูอารบิก
            -รู้ค่าของจำนวน
            -เปรียบเทียบเรียนลำดับ
            -การรวบรวมและการแยกกลุ่ม

เพลง:หนึ่งปีมีสิบสองเดือน
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน
อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็บวัน
หนุ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์


คำศัพย์ภาษาอังกฤษ
1. Year          ปี
2.Month        เดือน
3.Triangle      รูปสามเหลี่ยม
4.Shape         รูปทรง
5.Geometry   รูปเรขาคณิต        

ประเมิน
ประเมินตัวเอง     ช่วยเพื่อนระดมความคิดและช่วยต่อไม้ให้เป็นรูปทรงต่างๆ และตอบคำถามของอาจารย์

ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจให้ความร่วมมือในการตั้งใจต่อไม้ และตั้งใจถามคำถาม

ประเมินอาจารย์   อธิบายการต่อไม้และสอนร้องเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ 


🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋

วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่5



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่5
วันจันทร์ ที่ 3  กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21


 เนื้อหาที่เรียน
เรียนเกี่ยวกับเพลง

เพลง นับนิ้ว
นี่คือนิ้วมือของฉัน      มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว      มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับหนึ่งสองสามสี่ห้า   นับต่อมาหกเจ็ดแปดเก้าสิบ
นับนิ้วนับจงอย่ารีบ     นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ

เพลงที่แต่งเองร้องเอง 



เพลงที่เเต่งเป็นกลุ่มในคาบเรียน   เพลงนับ 1- 10 
ทำนอง หากว่าเรากำลังสบาย จงตบมือพลัน

1 2 3  4 5 6  7 8 9 10 (ตึง  )
1 2 3  4 5 6  7 8 9 10 (ตึง  )
เรามานับเลขใหัสนุก หมดเรื่องทุกข์ใดๆทุกสิ่ง
มัวประวิงอะไรกันเล่า นับ 1 - 10 (ตึง  )

ตัวอย่าง 
เพลงหากว่าเรากำลังสบาย จบตบมือพลัน
 หากว่าเรากำลังสบาย จงตบมือพลัน นาที
 หากว่าเรากำลังสบาย จงตบมือพลัน
 หากพวกเรากำลังมีสุข ปลดเปลื้องทุกใดๆทุกสิ่ง
 มัวประวิงอะไรกันเล่า จงตบมือพลัน

           จากเรียนเรื่องเพลงเสร็จ อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1แผ่น แล้วให้พับเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส จากนั้นก็แบ่งเป็นตางรางช่องละ 5 เซนติเมตรแล้วอาจารย์ก็ให้หาวิธีการทำยังไงก็ได้ที่จะให้กระดาษที่เราตัดได้ใส่ลงในกล่องที่กำหนดให้โดยห้ามพับแต่ตัดได้แต่ให้สมมุติว่าเป็นกระดาษแข็ง แต่ละคนก็จะมีวิธีการทำไม่เหมือนกัน เช่น ตัด กรีด ให้เกิดรอบก่อนแล้วค่อยพับ เป็นต้น

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Technique              เทคนิค
2.Music                      เพลง
3.Tale                        นิทาน
4.Clock                      นาฬิกา
5.The environment    สภาพแวดล้อม

ประเมิน 
ประเมินตนเอง    ช่วยเพื่อนแต่งเพลงและคิดท่าประกอบ ทำงานที่อาจารย์ให้ทำ ตั้งใจเรียน   

ประเมินเพื่อน     ให้ความร่วมมือในห้องเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์  บอกเทคนิคการเรียนคณิตศาสตร์และบอกเทคนิคการแต่งเพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กสอนให้นักศึกษามีเทคนิค สอนในเรื่องของการพับกระดาษ เพื่อแสดงความคิดเห็น

🍊🍊🍊🍊🍊🍊🍊🍊🍊🍊🍊🍊🍊🍊🍊🍊🍊🍊