วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 14



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
วันจันทร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21


เนื้อหาที่เรียน
      เริ่มเรียนวันนี้อาจารย์ได้พูดถึงการปรับแก้ตัวหนังสือในคลิปวีดีโอที่ส่งคลิปสาธิตวิธีการสอน โดยเวลาเขียนจะต้องไม่เขียนกลับด้าน





     ต่อมาอาจารย์ได้ยกตัวอย่างงานกลุ่มผีเสื้อ มาพูดคุยในชั้นเรียนว่าควรจะปรับแก้จุดไหน โดยอาจารย์เน้นให้ตัดคำว่าสามารถออก ใส่คำว่าบอกหรือคำว่าธิบายแทน และการจัดประสบการณ์รวมถึงเทคเนิคต่างๆ ควรจะใส่วันไหน

กิจกรรมเสรี - เล่นอย่างอิสระ - ให้ยกตัวอย่าง
 การลงมือด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมืออย่างสนุกสนานเป็นวิธีการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้




                      จากนั้นอาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการทำแผนการจัดประสบการณ์แตงโม 
โดยคนที่สอนวันอังคารจะต้องทำตาราง พันธุ์ ส่วนประกอบ สี ขนาด พื้นผิว รูปร่าง รสชาติ วันอังคารจะสอนเกี่ยวกับลักษณะ จากตาราง ถ้าแตงโมมีลักษณะอย่างไรก็ให้เขียนลงช่องนั้นๆ 
                     ขั้นสรุป จะเป็นให้วาดวงกลมซ้อนกันสองวงกลม ให้ดูตารางข้างบนว่ามีอันไหนที่เหมือนกันและแตกต่างกันมาเขียนในวงกลมซ้อนและเขียนชนิดกำกับที่วงกลมด้วย



ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้สอนในวันอังคาร ดังนี้

1.เตรียมกระดาษ เอ4 ต่อกัน2แผ่นให้ยาว 2แผ่นต่อกันเป็นแนวตั้ง 
2 สีเมจิคสีดำ 
3.เตรียมดินสอและปากกาเคมีสีอะไรก็ได้ที่เป็นเครื่องเขียนที่หาได้

      จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาทำคลิปสาธิตวิธีการสอนของวันอังคารแล้วนำส่งกลุ่ม Facebook และลงบล็อก

คำศัพท์
1. Watermelon = แตงโม
2. Ingredient = ส่วนประกอบ
3. The surface = พื้นผิว
4. Shape = รูปร่าง
5. Circle = วงกลม

ประเมิน

ประเมินตัวเอง     ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์ไลฟ์สอน โดยใช้โปรแกรม zoom และฟังคำชี้แจงเรื่องงาน เพื่อแก้ไขงานที่ทำให้ถูกต้อง และให้ความร่วมมือในการเรียนค่ะ

ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนโดยให้ความร่วมมือในการเรียน ในตอนที่อาจารย์สอน เพื่อนๆตั้งใจฟัง และถามอาจารย์ เพื่อความเข้าใจในการเรียน ค่ะ

ประเมินอาจารย์  อาจารย์อธิบายงานเกี่ยวกับการทำแผนการจัดประสบการณ์ อธิบายเป็นจุดๆเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจงาน และให้คำแนะนำนักศึกษาดีค่ะ

            🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

คลิป สาธิตการสอนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ส่งวันศุกร์ ที่ 24 เมษายน 2563 เวลา 22:00 น.
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่ 21
รหัส 6111202039


🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈

วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 13



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันจันทร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21



    เริ่มเรียนวันนี้ อาจารย์ได้สอนนักศึกษาร้องเพลง เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการสอนเด็กปฐมวัย



        ต่อมาก็เป็นการสอนโดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างกลุ่มผีเสื้อมาให้นักศึกษาดู และบอกวิธีการทำแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยอาจารย์ก็จะอธิบายว่าควรจะจัดกิจกรรมอะไรในวันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ เป็นการแนะนำนักศึกษาว่ากิจกรรมอะไรควรจัดในวันนั้นๆ และจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบไหน ใช้เทคนิคอะไรในการเสริมประสบการณ์เด็ก อาจารย์บอกวิธีการปรับแก้แผนให้ถูกต้อง 



         จากนั้นอาจารย์ ให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์ คือ กระดาษ ข้าวสารใส่แก้ว  ปากกา 2 ด้าม ดินสอ 3 แท่ง และอะไรก็ได้ 4 แท่งมา รวมจะเป็น 9 อย่าง
วิธีการทำคือ
1.ตัดกระดาษให้เป็นรูปวงกลม แล้วเขียนเลข 9 ลงไป 
2.นำไม้ลูกชิ้นมาเสียบกระดาษที่เขียนเลข 9 แล้วนำมาปัก ที่แก้วข้าวสาร
         จากนั้นอาจารย์ก็อธิบายและบอกวิธีการสอนว่าจะใช้สื่อในการสอนเด็กปฐมวัย ดังนี้
1.เริ่มจากการถามเด็กๆ เช่น วันนี้เด็กๆรู้ไหมคะว่าเราจะเรียนเรื่องอะไร
2.นำเพลงมาจัดประสบการณ์ โดยร้องเพลงให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ จากนั้นให้เด็กร้องตามทีละวรรค และสุดท้ายร้องพร้อมกัน
3.ตั้งคำถามว่า ในเพลงพูดถึงอะไรบ้างคะ? และถามต่อว่านอกจากปากกา ยางลบ ดินสอ เด็กๆรู้จักเครื่องเขียนชนิดไหนเพิ่มเอ่ย?
4.จากนั้นก็ให้เด็กได้ดูเครื่องเขียนในแก้วและชูให้เด็กๆดู และถามเด็กว่า เด็กๆรู้ไหมเอ่ยว่าในแก้วมีเครื่องเขียนกี่แท่ง (ให้เด็กๆลองทาย)
5.หยิบมาทีชะแท่งแล้วถามเด็กๆว่าอันนี้คืออะไร (ดินสอ ปากกา ยางลบ) และก็ให้เด็กได้นับเครื่องเขียนไปพร้อมๆกัน บางชนิดเด็กๆยังไม่รู้ ก็บอกเด็กๆว่าชนิดนี้คือปากกาไวท์บอร์ดนะคะ แล้วก็เขียนเพิ่มในกระดาษ (นับต่อไปเรื่อยๆ จนครบ 9แท่ง)
6.ถามเด็กๆ ว่า มีเครื่องเขียนทั้งหมดกี่แท่ง (เด็กตอบ 9 แท่ง) และขออาสาสมัคร 1 คน ให้หยิบตังเลขกำกับมาปักลงที่แก้วที่มีข้างสารอยู่
7.จากนั้นก็ให้เด็กแยกประเภท ว่าเครื่องเขียนชนิดไหน มีมากกว่า หรือน้อยกว่า และมาทำการแบกประเภทโดยการหยิบมา 1/1 
8.สรุปผล และชื่นชมเด็กๆค่ะ

คำศัพท์
1. Pen = ปากกา
2. Pencil = ดินสอ
3. Rubber = ยางลบ
4. left = ซ้าย
5. right = ขวา
6. Stationary = เครื่องเขียน
7. Paper = กระดาษ
8. Glass = แก้ว


ประเมิน
ประเมินตัวเอง     ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์ไลฟ์สอน โดยใช้โปรแกรม zoom กับ ไลฟ์บน Facebook และฟังคำชี้แจงเรื่องงาน เพื่อแก้ไขงานที่ทำไม่ถูกต้อง และให้ความร่วมมือในการเรียนค่ะ

ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำงาน ในตอนที่อาจารย์สอน เพื่อนๆตั้งใจฟัง และถามอาจารย์ เพื่อความเข้าใจในการเรียน ค่ะ

ประเมินอาจารย์  อาจารย์อธิบายงานเกี่ยวกับการทำแผนการจัดประสบการณ์ อธิบายเป็นจุดๆเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจงาน และแนะนำการสาธิตวิธีการสอนเกี่ยวกับเครื่องเขียน อาจารย์สอนสนุกมากค่ะ และให้คำแนะนำนักศึกษาดีค่ะ

🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇

วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 12



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 13 เมษายน พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21




       ได้สอนเพิ่มเติมจากเเผนการจัดประสบการณ์ครั้งที่แล้ว เเละได้มีตัวอย่างดังภาพมาเปรียบเทียบกับเเผนที่นักศึกษาได้จัดทำขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นภาพเเละเข้าใจไปในทิศทางเดียวกันอีกทั้งยังสอนเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ว่าที่คุณครูควรจะมี เช่น การเขียนตัวเลขให้อยู่ในตำเเหน่งเดียวกัน เขียนด้วยลายมือที่สวยงามบรรจง เพื่อเป็นต้นแบบให้กับเด็กๆ
สาระ 👉🏻 กำหนดให้รู้ว่าเราจะให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องอะไร
วันแรก ใช้ ปริศนา ,เกม ,เพลง เป็นต้น
เขียนแผนตัวเอง 1 แผน ให้นักศึกษาทำแผนการสอนต่อให้เสร็จอย่างถูกต้อง

คำศัพท์
1. Assign.       มอบหมาย
2. Correct.      ถูกต้อง
3. Position.     ตำเเหน่ง
4. Source.       ต้นแบบ
5. Details.       รายละเอียด

ประเมิน
ประเมินตัวเอง     ตั้งใจเรียนที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในการเรียนอย่างดี

ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการเรียน

ประเมินอาจารย์   อาจารย์สอนให้คำแนะนำนักศึกษาเป็นอย่างดี 

🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒





วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563


🌼 คลิป ร้องเพลง 1 ปี มี 12 เดือน 🌼


🌟 เนื้อเพลง 🌟
1 ปี นั้นมี 12 เดือน อย่าลืมเลือน จำไว้ให้มั่น
1 สัปดาห์ นั้นมี 7 วัน ( ซ้ำ )
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ บูม 💥

🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 11



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่30 มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21




 เนื้อหาที่เรียน (เรียนออนไลน์)


          ต่อจากคาบเรียนที่แล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มเป็นงาน แผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย จันทร์-ศุกร์ เป็นแผนการสอน 5 วัน สอนเหมือนอาทิตย์ที่แล้ว แต่เป็นการเจาะจง และอธิบายซ้ำเพื่อนให้นักศึกษาเข้าใจงานมากขึ้น โดย แบ่งการจัดประสบการณ์ สมมุติ วันจันทร์ จะบูรณาการเด็กปฐมวัยแบบไหน เช่น บูรณาการโดยการเล่านิทาน,กราฟ,วงล้อ หรือ แผ่นชาร์จคำคล้องจอง โดย 5วัน จะต้องแผนการสอนในแต่ละหน่วย จะไม่เหมือนกัน อาจารย์ชี้แจงเป็นรายวัน สำหรับคนที่ได้วันจันทร์นั้นควรจะบูรณาการแบบไหน วันอังคารควรจะเป็นแบบไหน เป็นต้น 
         รายวิชาที่เรียนวันนี้ก็จะเป็นการอธิบายงานกลุ่มให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้นักศึกษาไปทำงาน และส่งให้อาจารย์ดู เป็นรายอาทิตย์ค่ะ
หัวข้อการเขียนแผน
             การเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย (คณิตศาสตร์) 
               องค์ประกอบของการเขียนแผนจัดประสบการณ์
                  ▸วัตถุประสงค์
                  ▸สาระที่ควรเรียนรู้
                  ▸เนื้อหา
                  ▸แนวคิด
                  ▸ประสบการณ์สำคัญ
                  ▸กรอบพัฒนาการและกิจกรรม
                  ▸บูรณการทักษะรายวิชา
          ▸กิจกรรมเสริมประสบการณ์

แก้ไข แผนการจัดประสบการณ์กลุ่ม ผีเสื้อ (สอนวันศุกร์)


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
                    1. activity       กิจกรรม
                    2. Bicycle       รถจักรยาน
                    3. experience ประสบการณ์
                    4. Graphics    กราฟิก
                    5. Integration   บูรณาการ


ประเมิน
ประเมินตัวเอง     ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์ไลฟ์สอน โดยใช้โปรแกรม zoom กับ ไลฟ์บน Facebook และฟังคำชี้แจงเรื่องงาน เพื่อแก้ไขงานที่ทำผิด และส่งให้อาจารย์ดูใหม่

ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำงาน ในตอนที่อาจารย์สอน เพื่อนๆตั้งใจฟัง และถามอาจารย์ เพื่อความเข้าใจในการเรียนค่ะ

ประเมินอาจารย์  อาจารย์อธิบายงานเกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์ และสอนวิธีการทำงานงานแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยค่ะ

🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓