คลิป การสอนสาธิตคณิตศาสตร์ (วันอังคาร)
แฟ้มสะสมงานในรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2563
- คลิปสาธิตการสอนคณิตศาสตร์ (วันอังคาร)
- บันทึกการเรียนครั้งที่14
- คลิปสาธิตการสอนเครื่องเขียน
- บันทึกการเรียนครั้งที่13
- บันทึกการเรียนครั้งที่12
- บันทึกการเรียนครั้งที่11
- บันทึกการเรียนครั้งที่10
- บันทึกการเรียนครั้งที่9
- บันทึกการเรียนครั้งที่8
- บันทึกการเรียนครั้งที่7
- บันทึกการเรียนครั้งที่6
- บันทึกการเรียนครั้งที่5
- บันทึกการเรียนครั้งที่4
- บันทึกการเรียนครั้งที่3
- บันทึกการเรียนครั้งที่2
- บันทึกการเรียนครั้งที่1
- คลิปร้องเพลง 1 ปี มี 12 เดือน
- สรุปตัวอย่างการสอน
- สรุปวิจัย
- สรุปบทความ (คลิป)
วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2563
วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563
บันทึกครั้งที่ 14
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
วันจันทร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21
เนื้อหาที่เรียน
เริ่มเรียนวันนี้อาจารย์ได้พูดถึงการปรับแก้ตัวหนังสือในคลิปวีดีโอที่ส่งคลิปสาธิตวิธีการสอน โดยเวลาเขียนจะต้องไม่เขียนกลับด้าน
ต่อมาอาจารย์ได้ยกตัวอย่างงานกลุ่มผีเสื้อ มาพูดคุยในชั้นเรียนว่าควรจะปรับแก้จุดไหน โดยอาจารย์เน้นให้ตัดคำว่าสามารถออก ใส่คำว่าบอกหรือคำว่าธิบายแทน และการจัดประสบการณ์รวมถึงเทคเนิคต่างๆ ควรจะใส่วันไหน
กิจกรรมเสรี - เล่นอย่างอิสระ - ให้ยกตัวอย่าง
การลงมือด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมืออย่างสนุกสนานเป็นวิธีการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้
จากนั้นอาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการทำแผนการจัดประสบการณ์แตงโม
โดยคนที่สอนวันอังคารจะต้องทำตาราง พันธุ์ ส่วนประกอบ สี ขนาด พื้นผิว รูปร่าง รสชาติ วันอังคารจะสอนเกี่ยวกับลักษณะ จากตาราง ถ้าแตงโมมีลักษณะอย่างไรก็ให้เขียนลงช่องนั้นๆ
ขั้นสรุป จะเป็นให้วาดวงกลมซ้อนกันสองวงกลม ให้ดูตารางข้างบนว่ามีอันไหนที่เหมือนกันและแตกต่างกันมาเขียนในวงกลมซ้อนและเขียนชนิดกำกับที่วงกลมด้วย
ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้สอนในวันอังคาร ดังนี้
1.เตรียมกระดาษ เอ4 ต่อกัน2แผ่นให้ยาว 2แผ่นต่อกันเป็นแนวตั้ง
2 สีเมจิคสีดำ
3.เตรียมดินสอและปากกาเคมีสีอะไรก็ได้ที่เป็นเครื่องเขียนที่หาได้
จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาทำคลิปสาธิตวิธีการสอนของวันอังคารแล้วนำส่งกลุ่ม Facebook และลงบล็อก
คำศัพท์
1. Watermelon = แตงโม
2. Ingredient = ส่วนประกอบ
3. The surface = พื้นผิว
4. Shape = รูปร่าง
5. Circle = วงกลม
ประเมิน
ประเมินตัวเอง ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์ไลฟ์สอน โดยใช้โปรแกรม zoom และฟังคำชี้แจงเรื่องงาน เพื่อแก้ไขงานที่ทำให้ถูกต้อง และให้ความร่วมมือในการเรียนค่ะ
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนโดยให้ความร่วมมือในการเรียน ในตอนที่อาจารย์สอน เพื่อนๆตั้งใจฟัง และถามอาจารย์ เพื่อความเข้าใจในการเรียน ค่ะ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์อธิบายงานเกี่ยวกับการทำแผนการจัดประสบการณ์ อธิบายเป็นจุดๆเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจงาน และให้คำแนะนำนักศึกษาดีค่ะ
🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋
วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563
วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563
บันทึกครั้งที่ 13
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันจันทร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21
เริ่มเรียนวันนี้ อาจารย์ได้สอนนักศึกษาร้องเพลง เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการสอนเด็กปฐมวัย
ต่อมาก็เป็นการสอนโดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างกลุ่มผีเสื้อมาให้นักศึกษาดู และบอกวิธีการทำแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยอาจารย์ก็จะอธิบายว่าควรจะจัดกิจกรรมอะไรในวันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ เป็นการแนะนำนักศึกษาว่ากิจกรรมอะไรควรจัดในวันนั้นๆ และจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบไหน ใช้เทคนิคอะไรในการเสริมประสบการณ์เด็ก อาจารย์บอกวิธีการปรับแก้แผนให้ถูกต้อง
จากนั้นอาจารย์ ให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์ คือ กระดาษ ข้าวสารใส่แก้ว ปากกา 2 ด้าม ดินสอ 3 แท่ง และอะไรก็ได้ 4 แท่งมา รวมจะเป็น 9 อย่าง
วิธีการทำคือ
1.ตัดกระดาษให้เป็นรูปวงกลม แล้วเขียนเลข 9 ลงไป
2.นำไม้ลูกชิ้นมาเสียบกระดาษที่เขียนเลข 9 แล้วนำมาปัก ที่แก้วข้าวสาร
จากนั้นอาจารย์ก็อธิบายและบอกวิธีการสอนว่าจะใช้สื่อในการสอนเด็กปฐมวัย ดังนี้
1.เริ่มจากการถามเด็กๆ เช่น วันนี้เด็กๆรู้ไหมคะว่าเราจะเรียนเรื่องอะไร
2.นำเพลงมาจัดประสบการณ์ โดยร้องเพลงให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ จากนั้นให้เด็กร้องตามทีละวรรค และสุดท้ายร้องพร้อมกัน
3.ตั้งคำถามว่า ในเพลงพูดถึงอะไรบ้างคะ? และถามต่อว่านอกจากปากกา ยางลบ ดินสอ เด็กๆรู้จักเครื่องเขียนชนิดไหนเพิ่มเอ่ย?
4.จากนั้นก็ให้เด็กได้ดูเครื่องเขียนในแก้วและชูให้เด็กๆดู และถามเด็กว่า เด็กๆรู้ไหมเอ่ยว่าในแก้วมีเครื่องเขียนกี่แท่ง (ให้เด็กๆลองทาย)
5.หยิบมาทีชะแท่งแล้วถามเด็กๆว่าอันนี้คืออะไร (ดินสอ ปากกา ยางลบ) และก็ให้เด็กได้นับเครื่องเขียนไปพร้อมๆกัน บางชนิดเด็กๆยังไม่รู้ ก็บอกเด็กๆว่าชนิดนี้คือปากกาไวท์บอร์ดนะคะ แล้วก็เขียนเพิ่มในกระดาษ (นับต่อไปเรื่อยๆ จนครบ 9แท่ง)
6.ถามเด็กๆ ว่า มีเครื่องเขียนทั้งหมดกี่แท่ง (เด็กตอบ 9 แท่ง) และขออาสาสมัคร 1 คน ให้หยิบตังเลขกำกับมาปักลงที่แก้วที่มีข้างสารอยู่
7.จากนั้นก็ให้เด็กแยกประเภท ว่าเครื่องเขียนชนิดไหน มีมากกว่า หรือน้อยกว่า และมาทำการแบกประเภทโดยการหยิบมา 1/1
8.สรุปผล และชื่นชมเด็กๆค่ะ
คำศัพท์
1. Pen = ปากกา
2. Pencil = ดินสอ
3. Rubber = ยางลบ
4. left = ซ้าย
5. right = ขวา
6. Stationary = เครื่องเขียน
7. Paper = กระดาษ
8. Glass = แก้ว
ประเมิน
ประเมินตัวเอง ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์ไลฟ์สอน โดยใช้โปรแกรม zoom กับ ไลฟ์บน Facebook และฟังคำชี้แจงเรื่องงาน เพื่อแก้ไขงานที่ทำไม่ถูกต้อง และให้ความร่วมมือในการเรียนค่ะ
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำงาน ในตอนที่อาจารย์สอน เพื่อนๆตั้งใจฟัง และถามอาจารย์ เพื่อความเข้าใจในการเรียน ค่ะ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์อธิบายงานเกี่ยวกับการทำแผนการจัดประสบการณ์ อธิบายเป็นจุดๆเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจงาน และแนะนำการสาธิตวิธีการสอนเกี่ยวกับเครื่องเขียน อาจารย์สอนสนุกมากค่ะ และให้คำแนะนำนักศึกษาดีค่ะ
🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇
วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563
บันทึกครั้งที่ 12
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 13 เมษายน พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21
ได้สอนเพิ่มเติมจากเเผนการจัดประสบการณ์ครั้งที่แล้ว เเละได้มีตัวอย่างดังภาพมาเปรียบเทียบกับเเผนที่นักศึกษาได้จัดทำขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นภาพเเละเข้าใจไปในทิศทางเดียวกันอีกทั้งยังสอนเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ว่าที่คุณครูควรจะมี เช่น การเขียนตัวเลขให้อยู่ในตำเเหน่งเดียวกัน เขียนด้วยลายมือที่สวยงามบรรจง เพื่อเป็นต้นแบบให้กับเด็กๆ
สาระ 👉🏻 กำหนดให้รู้ว่าเราจะให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องอะไร
วันแรก ใช้ ปริศนา ,เกม ,เพลง เป็นต้น
เขียนแผนตัวเอง 1 แผน ให้นักศึกษาทำแผนการสอนต่อให้เสร็จอย่างถูกต้อง
คำศัพท์
1. Assign. มอบหมาย
2. Correct. ถูกต้อง
3. Position. ตำเเหน่ง
4. Source. ต้นแบบ
5. Details. รายละเอียด
ประเมิน
ประเมินตัวเอง ตั้งใจเรียนที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในการเรียนอย่างดี
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการเรียน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนให้คำแนะนำนักศึกษาเป็นอย่างดี
🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒
วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563
วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563
บันทึกครั้งที่ 11
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่30 มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21
เนื้อหาที่เรียน (เรียนออนไลน์)
ต่อจากคาบเรียนที่แล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มเป็นงาน แผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย จันทร์-ศุกร์ เป็นแผนการสอน 5 วัน สอนเหมือนอาทิตย์ที่แล้ว แต่เป็นการเจาะจง และอธิบายซ้ำเพื่อนให้นักศึกษาเข้าใจงานมากขึ้น โดย แบ่งการจัดประสบการณ์ สมมุติ วันจันทร์ จะบูรณาการเด็กปฐมวัยแบบไหน เช่น บูรณาการโดยการเล่านิทาน,กราฟ,วงล้อ หรือ แผ่นชาร์จคำคล้องจอง โดย 5วัน จะต้องแผนการสอนในแต่ละหน่วย จะไม่เหมือนกัน อาจารย์ชี้แจงเป็นรายวัน สำหรับคนที่ได้วันจันทร์นั้นควรจะบูรณาการแบบไหน วันอังคารควรจะเป็นแบบไหน เป็นต้น
รายวิชาที่เรียนวันนี้ก็จะเป็นการอธิบายงานกลุ่มให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้นักศึกษาไปทำงาน และส่งให้อาจารย์ดู เป็นรายอาทิตย์ค่ะ
หัวข้อการเขียนแผน
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย (คณิตศาสตร์)
องค์ประกอบของการเขียนแผนจัดประสบการณ์
▸วัตถุประสงค์
▸สาระที่ควรเรียนรู้
▸เนื้อหา
▸แนวคิด
▸ประสบการณ์สำคัญ
▸กรอบพัฒนาการและกิจกรรม
▸บูรณการทักษะรายวิชา
▸กิจกรรมเสริมประสบการณ์
แก้ไข แผนการจัดประสบการณ์กลุ่ม ผีเสื้อ (สอนวันศุกร์)
องค์ประกอบของการเขียนแผนจัดประสบการณ์
▸วัตถุประสงค์
▸สาระที่ควรเรียนรู้
▸เนื้อหา
▸แนวคิด
▸ประสบการณ์สำคัญ
▸กรอบพัฒนาการและกิจกรรม
▸บูรณการทักษะรายวิชา
▸กิจกรรมเสริมประสบการณ์
แก้ไข แผนการจัดประสบการณ์กลุ่ม ผีเสื้อ (สอนวันศุกร์)
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. activity กิจกรรม
2. Bicycle รถจักรยาน
3. experience ประสบการณ์
4. Graphics กราฟิก
5. Integration บูรณาการ
ประเมิน
ประเมินตัวเอง ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์ไลฟ์สอน โดยใช้โปรแกรม zoom กับ ไลฟ์บน Facebook และฟังคำชี้แจงเรื่องงาน เพื่อแก้ไขงานที่ทำผิด และส่งให้อาจารย์ดูใหม่
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำงาน ในตอนที่อาจารย์สอน เพื่อนๆตั้งใจฟัง และถามอาจารย์ เพื่อความเข้าใจในการเรียนค่ะ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์อธิบายงานเกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์ และสอนวิธีการทำงานงานแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยค่ะ
🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓
วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563
บันทึกครั้งที่ 10
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันจันทร์ ที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21
เริ่มเรียนวันนี้ คือ อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมทดสอบก่อนการเรียน
คำตอบ
เริ่มเรียนวันนี้ คือ อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมทดสอบก่อนการเรียน
คำตอบ
เนื้อหาที่เรียน (เรียนออนไลน์)
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย (คณิตศาสตร์)
องค์ประกอบของการเขียนแผนจัดประสบการณ์
▸วัตถุประสงค์
▸สาระที่ควรเรียนรู้
▸เนื้อหา
▸แนวคิด
▸ประสบการณ์สำคัญ
▸กรอบพัฒนาการและกิจกรรม
▸บูรณการทักษะรายวิชา
▸กิจกรรมเสริมประสบการณ์
แผนการจัดประสบการณ์กลุ่ม ผีเสื้อ (สอนวันศุกร์)
องค์ประกอบของการเขียนแผนจัดประสบการณ์
▸วัตถุประสงค์
▸สาระที่ควรเรียนรู้
▸เนื้อหา
▸แนวคิด
▸ประสบการณ์สำคัญ
▸กรอบพัฒนาการและกิจกรรม
▸บูรณการทักษะรายวิชา
▸กิจกรรมเสริมประสบการณ์
แผนการจัดประสบการณ์กลุ่ม ผีเสื้อ (สอนวันศุกร์)
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. activity กิจกรรม
2. butterfly ผีเสื้อ
3. experience ประสบการณ์
4. frame กรอบ
5. Integration บูรณาการ
ประเมิน
ประเมินตัวเอง ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์ไลฟ์สอน โดยใช้โปรแกรม zoom กับ ไลฟ์บน Facebook จากนั้นอาจารย์สั่งงาน ช่วยเพื่อนระดมความคิดในการทำงานกลุ่มและแจกงานแผนการจักประสบการณ์ตามวันตัวเอง จากนั้นก็ระดมความคิดช่วยกัน โดยการโทรกลุ่มหากัน เพื่อนช่วยกันในการทำงาน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำงาน ในตอนที่อาจารย์สอน เพื่อนๆตั้งใจฟัง และถามอาจารย์ เพื่อความเข้าใจในการเรียน และนำคำที่อาจารย์อธิบายงานนั้นมาปรึกษากันเพื่อนที่จะทำงานกลุ่มร่วมกันค่ะ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์อธิบายงานเกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์ และสอนวิธีการทำงานงานค่ะ
🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽
วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563
บันทึกครั้งที่ 9
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21
เป็นการทำงานดูความเรียบร้อยของการทำ blogger หรือแฟ้มสะสมผลงาน โดยอาจารย์ให้ทำงานที่ค้างและแก้ไขงานที่ยังไม่เรียบร้อย เป็นการเรียนออนไลน์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงยังไม่สามารถที่จะให้รายละเอียดงานได้ อาจารย์จะชี้แจงคาบเรียนต่อไปค่ะ
😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷
เป็นการทำงานดูความเรียบร้อยของการทำ blogger หรือแฟ้มสะสมผลงาน โดยอาจารย์ให้ทำงานที่ค้างและแก้ไขงานที่ยังไม่เรียบร้อย เป็นการเรียนออนไลน์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงยังไม่สามารถที่จะให้รายละเอียดงานได้ อาจารย์จะชี้แจงคาบเรียนต่อไปค่ะ
😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷
วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563
บันทึกครั้งที่8
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่8
วันจันทร์ ที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21
ลาป่วย
อาจารย์ให้จับกลุ่ม แต่เป็นกลุ่มคนที่มาเรียนอาทิตย์ที่แล้ว มาอยู่ด้วยกัน ส่วนคนที่ไม่มาให้จับกลุ่มใหม่ ซึ่งหนูลาป่วย จึงไม่ได้มา ค่ะ แต่ก็ได้สอบถามงานเพื่อนและทำงานส่งอาจารย์
ลาป่วย
อาจารย์ให้จับกลุ่ม แต่เป็นกลุ่มคนที่มาเรียนอาทิตย์ที่แล้ว มาอยู่ด้วยกัน ส่วนคนที่ไม่มาให้จับกลุ่มใหม่ ซึ่งหนูลาป่วย จึงไม่ได้มา ค่ะ แต่ก็ได้สอบถามงานเพื่อนและทำงานส่งอาจารย์
เนื้อหาที่เรียน
การบูรณาการสาระคณิตสสาสตร์ เข้ากับหน่วยการเรียนรู้โดยผ่าน 6 กิจกรรมหลักของเด็กปฐมวัย จะเป็นการบูรณาการทั้ง 5 วัน (1สัปดาห์)
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ผีเสื้อ
▸ชนิด
▸ลักษณะ
▸การดูแลรักษา
▸ประโยชน์
▸ข้อระวัง (อาจารย์ให้กลุ่มผีเสื้อ เพิ่มความงามเข้าไป)
โดยจะให้บูรณาการเข้ากับการเรียนรู้สาระคณิตศาตร์ในแต่ละวัน
ตัวอย่างการสอนวันศุกร์
เนื่องจาก ผีเสื้อนั้น ไม่สามารถนำไปประกอบอาหารได้ อาจารย์จึงได้เสนอให้ทำความงามเกี่ยวกับผีเสื้อ จึงได้หัวข้อว่า กระเป๋าลายผีเสื้อ ใบจริงส่งอาจารย์ไปแล้ว
เนื้อหา
อุปกรณ์ - กระเป๋าผ้าสีขาว
- พู่กัน
- สีโปสเตอร์
- จานสี
สาระคณิตศาสตร์
สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
การจัดประสบการณ์
- ครูอธิบายขั้นตอนการทำ
- ครูแจกอุปกรณ์
- ขั้นตอนการทำ
1.ครูให้เด็กวาดรูปผีเสื้อลงบนกระเป๋า โดยจะวาดผีเสื้อกี่ตัวก็ได้
2.ระบายสีลง โดย แบ่งเป็น ผีเสื้อกลางวัน - กลางคืน
3. พอทำเสร็จแล้ว ให้เด็กๆไปล้างมือ และเก็บอุปกรณ์
- ขั้นตอนการสอน
1.ครูถามเด็กว่าผีเสื้อที่อยู่บนกระเป๋านั้นมีกี่ตัว ให้เด็กๆนับ 1 2 3 4 5 = 5 ตัว
2.ครูให้เด็กแยกประเภทผีเสื้อโดยผีเสื้อกลางวัน มี 2ตัว กลางคืน 3 ตัว = 5 ตัว
สรุป
เด็กๆได้เรียนรู้จากการนับเลข บวกเลข และสามารถแยกประเภทของผีเสื้อได้
คำศัพท์
1.Paintbrush พู่กัน
2.Equipment อุปกรณ์
3.Mathematics คณิตศาสตร์
4.Cloth bag กระเป๋าผ้า
5.Rank ลำดับขั้น
ประเมิน
ประเมินตัวเอง ตามงานตัวเองและสอบถามวิธีการทำจากอาจารย์และเพื่อน เพื่อจะได้มีงานส่งอาจารย์
ประเมินเพื่อน เพื่อนให้ความช่วยเหลือ โดยบอกวิธีการทำงาน และร่วมกันทำงานกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ อธิบายการทำมายแมทในไลน์ให้ฟัง เพราะหนูได้ลาป่วย จึงไม่ค่อยเข้าใจงาน แต่อาจารย์ก็ได้อธิบายถึงวิธีการทำ และให้คำแนะนำในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์โดยผ่านหน่วยการเรียนรู้และผ่านกิจกรรมทั้ง6กิจกรรม
🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇
วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
บันทึกครั้งที่7
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่7
วันจันทร์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21
- หลักสูตรนำเอาไปบูรณาการ สาระที่ควรเรียนรู้ คือ เนื้อหาที่เด็กควรเรียนรู้ เป็นเนื้อหาพื้นๆ
- กิจกรรม อาจารย์ให้นักศึกษาทำมายแม็ป จับคู่เพื่อนในห้อง โดยแตกเนื้อหาเรื่องอะไรก็ได้มา 1 เรื่อง
* การบูรณาการการ คือ การผสมผสานเป็นการสอนที่ไม่ชัดเจน
- เเผนการจัดประสบการณ์ ที่นำคณิตศาสตร์มาประยุกต์ใช้
- หลักสูตรนำเอาไปบูรณาการ สาระที่ควรเรียนรู้ คือ เนื้อหาที่เด็กควรเรียนรู้ เป็นเนื้อหาพื้นๆ
- กิจกรรม อาจารย์ให้นักศึกษาทำมายแม็ป จับคู่เพื่อนในห้อง โดยแตกเนื้อหาเรื่องอะไรก็ได้มา 1 เรื่อง
* การบูรณาการการ คือ การผสมผสานเป็นการสอนที่ไม่ชัดเจน
1.วาดจุดกึ่งกลางของกระดาษ เพราะพื้นที่ว่างตรงกลางแผ่นกระดาษนั้นทำให้สมองเรารู้สึกถึงความมีอิสระพร้อมที่จะสร้างสรรเพิ่มเติมได้อย่างเต็มที่
2.ใช้รูปภาพหรือจะวาดรูปประกอบไอเดียที่เราเพิ่งจะเขียนลงไปตรงกลางเมื่อกี้ เพราะรูปภาพนั้นสื่อความหมายได้มากมาย
3.เล่นสีเยอะๆ เพราะสีสันที่สดใส จะทำให้สมองเราตื่นตัว รู้สึกตื่นเต้น ดูมีชีวิตชีวาน่าอ่าน โดยเฉพาะสีเหลืองคือสีที่สมองเราจำแม่นสุดที่สุด
4.วาดกิ่งออกมาจากภาพตรงกลางต้องให้เส้นเชื่อมต่อกันเพื่อให้สมองเชื่อมโยงข้อมูลเข้าหากัน เอาข้อมูลต่างๆ มาผสมกันเพื่อให้เราจำง่ายขึ้น
5.วาดเส้นโค้งเข้าไว้สมองเราอ่อนไหวนะครับ ไม่ชอบอะไรที่ทื่อๆ ตรงๆ หรอกครับ และที่สำคัญคือ มันสวยดีครับ
6. เขียนคีย์เวิร์ดบนเส้นกิ่งอย่าไปเขียนใต้กิ่ง หรือเว้นว่างๆ ไว้เพราะมันจะทำให้เราคิดแบบไม่ต่อเนื่อง พยามหาคำโดนๆ สั้นๆ เพื่อให้เราจำง่ายดีกว่าครับ
7.ให้เขียนหัวข้อวนไปทางขวา
คำศัพท์
1. imagination จินตนาการ
2. brain สมอง
3. art ศิลปะ
4. complex ซับซ้อน
5. The feeling ความรู้สึก
ประเมิน
ประเมินตัวเอง ช่วยระดมความคิด ทำงานกับเพื่อน ปรึกษาหารือ และตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจให้ความร่วมมือในการเรียน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนวิธีการการทำมายแม็ปที่ดี
🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒
วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
บันทึกครั้งที่6
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่6
วันจันทร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์แจก ไม้สั้นไม้ยาว ดินน้ำมัน กระดาษ โดยให้นักศึกษานำอุปกรณ์ที่อาจารย์แจกมาประให้เป็นรูปร่างและรูปทรง แบ่งกลุ่มละ 3-4 คน โยจะใช้ดินน้ำมันมาทำเป็นมุม
จากนั้นให้ทำรูปแล้วเขียนลงกระดาษ
แผ่นที่ 1 รูปร่าง
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรจากคณิตศาตร์
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทางคณิตศาตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
-การนับจำนวน 1-30
-เข้าใจหลักการการนับ
-รู้จักตัวเลขไทยและฮนดูอารบิก
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรียบเทียบเรียนลำดับ
-การรวบรวมและการแยกกลุ่ม
เพลง:หนึ่งปีมีสิบสองเดือน
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน
อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็บวัน
หนุ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
คำศัพย์ภาษาอังกฤษ
1. Year ปี
2.Month เดือน
3.Triangle รูปสามเหลี่ยม
4.Shape รูปทรง
5.Geometry รูปเรขาคณิต
ประเมิน
ประเมินตัวเอง ช่วยเพื่อนระดมความคิดและช่วยต่อไม้ให้เป็นรูปทรงต่างๆ และตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจให้ความร่วมมือในการตั้งใจต่อไม้ และตั้งใจถามคำถาม
ประเมินอาจารย์ อธิบายการต่อไม้และสอนร้องเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)