วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่3



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3
วันจันทร์ ที่ 20  มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21

เนื้อหาที่เรียน

     คณิตศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก คือ การเต้นของหัวใจที่สม่ำเสมอ เป็นคณิตศาสตร์เบื้องต้น

        สมองมีหน้าที่ซึมซับข้อมูลที่เรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือและเครื่องมือที่ใช้คือการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำแล้วจะต้องมีความสุข เป็นการกระทำของเด็กการลงมือทำเองคือวิธีการเรียนรู้หรือเรียกสั้นๆว่า
 ''การเล่นแล้วส่งไปประมวลผลเพื่อปรับโครงสร้างความรู้ใหม่ 

การทำงานของสมอง → ต้องมีการซึบซับรับข้อมูล 
→ โดยผ่านการกระทำกับวัตถุ  จึงเกิดการเรียนรู้  ← ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู จมูก ลิ้น กาย


ทำไมเด็กถึงสอบได้ และ สอบตก  มี 5 ปัจจัย
  
1. ครอบครัว คือการอบรมเลี้ยงดู
2. สภาพแวดล้อม คือเพื่อนข้างบ้านและเพื่อนในห้องเรียน
3. สุขภาพร่างกาย คือ พันธุกรรม โคโมโซม
4. เศรษกิจ คือ การเงิน ที่อยู่อาศัย
5. ค่านิยม คือวัฒนธรรม สังคม
    ดังนั้นเราจึงจะต้องให้โอกาสและทำให้เขาดีที่สุด
                                  
                                       ทฤษฎีการเรียนรู้ของบรูเนอร์
บรูเนอร์ เชื่อว่าพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กเกิดจากกระบวนการภายในอินทรีย์เน้นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมที่แวดล้อมเด็ก ซึ่งจะพัฒนาได้ดีเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก
         สำหรับในหลักการที่เป็นโครงสร้างของความรู้ของมนุษย์ บรูเนอร์แบ่งขั้นพัฒนาการคิดในการเรียนรู้ของมนุษย์ออกเป็น 3 ขั้นด้วยกัน 
    ซึ่งคล้ายคลึงกับขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ได้แก่
                                1. ขั้นการกระทำ (Enactive Stage) เด็กเรียนรู้จากการกระทำและการสัมผัส
                                2. ขั้นคิดจินตนาการหรือสร้างมโนภาพ (Piconic Stage) เด็กเกิดความคิดจากการรับรู้ตามความเป็นจริง และการคิดจากจินตนาการด้วย
                                3. ขั้นใช้สัญลักษณ์และคิดรวบยอด (Symbolic Stage) เด็กเริ่มเข้าใจเรียนรู้ความ สัมพันธ์ของสิ่งต่าง  รอบตัว และพัฒนาความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็น 

สรุป                       
  บรูเนอร์มีความเห็นว่าคนทุกคนจะมีพัฒนาการทางความรู้ความเข้าใจโดยผ่านกระบวนการที่เรียก ว่า  acting, imaging และ symbolizingเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องไปตลอดชีวิตมิใช่ว่าเกิดขึ้นเพียงช่วงใดช่วงหนึ่งในระยะแรกๆของชีวิตเท่านั้น

                                           

  คำศัพท์
1. brain สมอง
2.Overlap การทับซ้อน
3.To play การเล่น
4.The education การศึกษา
5.mathematics คณิตศาสตร์

ประเมิน
 ประเมินตนเอง : เวลาอาจารย์ถาม สามารถตอบได้  ตั้งใจฟังอาจารย์ ที่มอบหมายงานให้ จดบันทึกลงจับประเด็นที่สำคัญ
 ประเมินเพื่อน :  เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน แสดงความคิดเห็นและช่วยกันตอบคำถาม
 ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายและได้มอบหมายงานให้กับนักศึกษาอย่างละเอียด

🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝🥝

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น