สรุปวิจัย เรื่องทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการกิจกรรม
ศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
การดําเนินการทดลอง
สรุปผลการวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลองทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .01
ดูเพิ่มเติมได้ที่
https://www.google.co.th/url?sa=t&source=web&rct=j&url=http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Pigitra_K.pdf&ved=2ahUKEwiSr5ODpujYAhWJto8KHd83DBIQFjAAegQIFBAB&usg=AOvVaw0Mb1blISlrQYF-MgJeXunw
ศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
- ปริญญานิพนธ์ พิจิตรา เกษมประดิษฐ์
- หลักสูตรปริญญาการศึกาามหาบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
- ปีการศึกษา 2552
- เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการ
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปี
ซึ่งกําลังศึกษา อยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียน
อนุบาลกุ๊กไก่ สังกัด สํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาเอกชน เขตคลองเตย
กรุงเทพมหานครจํานวน 81 คน
ซึ่งกําลังศึกษา อยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียน
อนุบาลกุ๊กไก่ สังกัด สํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาเอกชน เขตคลองเตย
กรุงเทพมหานครจํานวน 81 คน
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างทที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเดกปฐมวัยชาย-หญงิ ที่มีอายุ 3 – 4 ปีซึ่งกำลัง
ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนบาลกุ๊กไก่
สังกัด สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จํานวน 20 คน
ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนบาลกุ๊กไก่
สังกัด สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จํานวน 20 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
- ตัวแปรต้น คือการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมขนมอบ
- ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร
- เด็กปฐมวัย
- กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
- ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สมมติฐานของการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีดังนี้
- แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
- แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1. ขอความร่วมมือกับผู้บริหารโรงเรียนในการทําวิจัย
2. ทําการทดสอบก่อนการทดลองกับนักเรียนกลุ่มทดลองด้วยแบบทดสอบ
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3. ดําเนินการทดลองกับกลุ่มทดลอง โดยให้นักเรียนทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วย
ขนมอบ กลุ่มละ 5 คน จํานวน 4 กลมุ่ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ
20 นาที ระหว่างเวลา 10.00 – 10.20 น. รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง จํานวน 24 กิจกรรม
4. เมื่อครบ 8 สัปดาห์แล้วทําการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการ
ทดลองด้วยแบบทดสอบฉบับเดียวกับก่อนการทดลอง
5. นําข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปวิเคราะห์ตามวิธีการทางสถิติเพื่อสรุปผลการ
วิจัย
6. การแปลผลระดับของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
7. การแปลผลระดับของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การแปลผลระดับของทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในการศึกษาวิจัย ครั้งนี้กําหนดการแปลผล
ในภาพรวมและจําแนกรายด้าน ดังต่อไปนี้
สรุปผลการวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลองทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .01
https://www.google.co.th/url?sa=t&source=web&rct=j&url=http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Pigitra_K.pdf&ved=2ahUKEwiSr5ODpujYAhWJto8KHd83DBIQFjAAegQIFBAB&usg=AOvVaw0Mb1blISlrQYF-MgJeXunw
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น