วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 14



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
วันจันทร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21


เนื้อหาที่เรียน
      เริ่มเรียนวันนี้อาจารย์ได้พูดถึงการปรับแก้ตัวหนังสือในคลิปวีดีโอที่ส่งคลิปสาธิตวิธีการสอน โดยเวลาเขียนจะต้องไม่เขียนกลับด้าน





     ต่อมาอาจารย์ได้ยกตัวอย่างงานกลุ่มผีเสื้อ มาพูดคุยในชั้นเรียนว่าควรจะปรับแก้จุดไหน โดยอาจารย์เน้นให้ตัดคำว่าสามารถออก ใส่คำว่าบอกหรือคำว่าธิบายแทน และการจัดประสบการณ์รวมถึงเทคเนิคต่างๆ ควรจะใส่วันไหน

กิจกรรมเสรี - เล่นอย่างอิสระ - ให้ยกตัวอย่าง
 การลงมือด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมืออย่างสนุกสนานเป็นวิธีการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้




                      จากนั้นอาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการทำแผนการจัดประสบการณ์แตงโม 
โดยคนที่สอนวันอังคารจะต้องทำตาราง พันธุ์ ส่วนประกอบ สี ขนาด พื้นผิว รูปร่าง รสชาติ วันอังคารจะสอนเกี่ยวกับลักษณะ จากตาราง ถ้าแตงโมมีลักษณะอย่างไรก็ให้เขียนลงช่องนั้นๆ 
                     ขั้นสรุป จะเป็นให้วาดวงกลมซ้อนกันสองวงกลม ให้ดูตารางข้างบนว่ามีอันไหนที่เหมือนกันและแตกต่างกันมาเขียนในวงกลมซ้อนและเขียนชนิดกำกับที่วงกลมด้วย



ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้สอนในวันอังคาร ดังนี้

1.เตรียมกระดาษ เอ4 ต่อกัน2แผ่นให้ยาว 2แผ่นต่อกันเป็นแนวตั้ง 
2 สีเมจิคสีดำ 
3.เตรียมดินสอและปากกาเคมีสีอะไรก็ได้ที่เป็นเครื่องเขียนที่หาได้

      จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาทำคลิปสาธิตวิธีการสอนของวันอังคารแล้วนำส่งกลุ่ม Facebook และลงบล็อก

คำศัพท์
1. Watermelon = แตงโม
2. Ingredient = ส่วนประกอบ
3. The surface = พื้นผิว
4. Shape = รูปร่าง
5. Circle = วงกลม

ประเมิน

ประเมินตัวเอง     ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์ไลฟ์สอน โดยใช้โปรแกรม zoom และฟังคำชี้แจงเรื่องงาน เพื่อแก้ไขงานที่ทำให้ถูกต้อง และให้ความร่วมมือในการเรียนค่ะ

ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนโดยให้ความร่วมมือในการเรียน ในตอนที่อาจารย์สอน เพื่อนๆตั้งใจฟัง และถามอาจารย์ เพื่อความเข้าใจในการเรียน ค่ะ

ประเมินอาจารย์  อาจารย์อธิบายงานเกี่ยวกับการทำแผนการจัดประสบการณ์ อธิบายเป็นจุดๆเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจงาน และให้คำแนะนำนักศึกษาดีค่ะ

            🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋🍋

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

คลิป สาธิตการสอนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ส่งวันศุกร์ ที่ 24 เมษายน 2563 เวลา 22:00 น.
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่ 21
รหัส 6111202039


🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈

วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 13



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันจันทร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21



    เริ่มเรียนวันนี้ อาจารย์ได้สอนนักศึกษาร้องเพลง เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการสอนเด็กปฐมวัย



        ต่อมาก็เป็นการสอนโดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างกลุ่มผีเสื้อมาให้นักศึกษาดู และบอกวิธีการทำแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยอาจารย์ก็จะอธิบายว่าควรจะจัดกิจกรรมอะไรในวันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ เป็นการแนะนำนักศึกษาว่ากิจกรรมอะไรควรจัดในวันนั้นๆ และจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบไหน ใช้เทคนิคอะไรในการเสริมประสบการณ์เด็ก อาจารย์บอกวิธีการปรับแก้แผนให้ถูกต้อง 



         จากนั้นอาจารย์ ให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์ คือ กระดาษ ข้าวสารใส่แก้ว  ปากกา 2 ด้าม ดินสอ 3 แท่ง และอะไรก็ได้ 4 แท่งมา รวมจะเป็น 9 อย่าง
วิธีการทำคือ
1.ตัดกระดาษให้เป็นรูปวงกลม แล้วเขียนเลข 9 ลงไป 
2.นำไม้ลูกชิ้นมาเสียบกระดาษที่เขียนเลข 9 แล้วนำมาปัก ที่แก้วข้าวสาร
         จากนั้นอาจารย์ก็อธิบายและบอกวิธีการสอนว่าจะใช้สื่อในการสอนเด็กปฐมวัย ดังนี้
1.เริ่มจากการถามเด็กๆ เช่น วันนี้เด็กๆรู้ไหมคะว่าเราจะเรียนเรื่องอะไร
2.นำเพลงมาจัดประสบการณ์ โดยร้องเพลงให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ จากนั้นให้เด็กร้องตามทีละวรรค และสุดท้ายร้องพร้อมกัน
3.ตั้งคำถามว่า ในเพลงพูดถึงอะไรบ้างคะ? และถามต่อว่านอกจากปากกา ยางลบ ดินสอ เด็กๆรู้จักเครื่องเขียนชนิดไหนเพิ่มเอ่ย?
4.จากนั้นก็ให้เด็กได้ดูเครื่องเขียนในแก้วและชูให้เด็กๆดู และถามเด็กว่า เด็กๆรู้ไหมเอ่ยว่าในแก้วมีเครื่องเขียนกี่แท่ง (ให้เด็กๆลองทาย)
5.หยิบมาทีชะแท่งแล้วถามเด็กๆว่าอันนี้คืออะไร (ดินสอ ปากกา ยางลบ) และก็ให้เด็กได้นับเครื่องเขียนไปพร้อมๆกัน บางชนิดเด็กๆยังไม่รู้ ก็บอกเด็กๆว่าชนิดนี้คือปากกาไวท์บอร์ดนะคะ แล้วก็เขียนเพิ่มในกระดาษ (นับต่อไปเรื่อยๆ จนครบ 9แท่ง)
6.ถามเด็กๆ ว่า มีเครื่องเขียนทั้งหมดกี่แท่ง (เด็กตอบ 9 แท่ง) และขออาสาสมัคร 1 คน ให้หยิบตังเลขกำกับมาปักลงที่แก้วที่มีข้างสารอยู่
7.จากนั้นก็ให้เด็กแยกประเภท ว่าเครื่องเขียนชนิดไหน มีมากกว่า หรือน้อยกว่า และมาทำการแบกประเภทโดยการหยิบมา 1/1 
8.สรุปผล และชื่นชมเด็กๆค่ะ

คำศัพท์
1. Pen = ปากกา
2. Pencil = ดินสอ
3. Rubber = ยางลบ
4. left = ซ้าย
5. right = ขวา
6. Stationary = เครื่องเขียน
7. Paper = กระดาษ
8. Glass = แก้ว


ประเมิน
ประเมินตัวเอง     ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์ไลฟ์สอน โดยใช้โปรแกรม zoom กับ ไลฟ์บน Facebook และฟังคำชี้แจงเรื่องงาน เพื่อแก้ไขงานที่ทำไม่ถูกต้อง และให้ความร่วมมือในการเรียนค่ะ

ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำงาน ในตอนที่อาจารย์สอน เพื่อนๆตั้งใจฟัง และถามอาจารย์ เพื่อความเข้าใจในการเรียน ค่ะ

ประเมินอาจารย์  อาจารย์อธิบายงานเกี่ยวกับการทำแผนการจัดประสบการณ์ อธิบายเป็นจุดๆเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจงาน และแนะนำการสาธิตวิธีการสอนเกี่ยวกับเครื่องเขียน อาจารย์สอนสนุกมากค่ะ และให้คำแนะนำนักศึกษาดีค่ะ

🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇

วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 12



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 13 เมษายน พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21




       ได้สอนเพิ่มเติมจากเเผนการจัดประสบการณ์ครั้งที่แล้ว เเละได้มีตัวอย่างดังภาพมาเปรียบเทียบกับเเผนที่นักศึกษาได้จัดทำขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นภาพเเละเข้าใจไปในทิศทางเดียวกันอีกทั้งยังสอนเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ว่าที่คุณครูควรจะมี เช่น การเขียนตัวเลขให้อยู่ในตำเเหน่งเดียวกัน เขียนด้วยลายมือที่สวยงามบรรจง เพื่อเป็นต้นแบบให้กับเด็กๆ
สาระ 👉🏻 กำหนดให้รู้ว่าเราจะให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องอะไร
วันแรก ใช้ ปริศนา ,เกม ,เพลง เป็นต้น
เขียนแผนตัวเอง 1 แผน ให้นักศึกษาทำแผนการสอนต่อให้เสร็จอย่างถูกต้อง

คำศัพท์
1. Assign.       มอบหมาย
2. Correct.      ถูกต้อง
3. Position.     ตำเเหน่ง
4. Source.       ต้นแบบ
5. Details.       รายละเอียด

ประเมิน
ประเมินตัวเอง     ตั้งใจเรียนที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในการเรียนอย่างดี

ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการเรียน

ประเมินอาจารย์   อาจารย์สอนให้คำแนะนำนักศึกษาเป็นอย่างดี 

🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒