วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่2


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2
วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21

เนื้อหาที่เรียน
               ในการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ได้พูดถึงปฏิสัมพันธ์เกี่ยวกับเด็ก ว่าเราจะต้องทำอย่างไรกับเด็ก การมี
ปฏิสัมพันธ์สิ่งแวดล้อมทำให้เด็กมีการเปลี่ยนแปลง เด็กเกิดพัฒนาการ คือ การเจริญเติบโต,การเรียนรู้ลำดับเป็นขั้นตอนเป็นต้น จึงทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ยกตัวอย่างเช่น 
                เด็กไปหยิบแปรงลบกระดาน จึงทำให้มือเลอะ เด็กจึงเข้าใจว่าการจับแปรงลบกระดานนั้นทำให้มือเปื้อน เด็กจึงพลิกอีกด้านที่เป็นไม้ แล้วมันไม่เลอะ ตึงเกิดการเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เป็นต้น
               การจัดประสบการณ์ คือ เด็กลงมือทำด้วยตนเองโดยใช้เครื่องมือสัมผัสทั้ง 5 คือ การได้ยิน การมองเห็น การลิ้มรส การได้กลิ่น และการสัมผัสเคลื่อนไหว เป็นต้น
               การให้เด็กได้ลงมือทำอย่างมีความสุขด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ ให้เด็กได้ตัดสินใจด้วยตนเอง ด้วยวิธีการของเด็กให้เกิดการเรียนรู้ ทำให้เด็กมีการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม เกิดพัฒนาการเรียนรู้ตามลำดับขั้นตอน
               ความรู้ใหม่ คือ เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวต่างๆของเด็ก โดยให้เด็กได้เรียนรู้เอง คิดเอง
ยกตัวอย่าง เช่น
               น้องเล็กมีตุ๊กตาแมวอยู่ที่บ้าน และทุกวันน้องเล็กจะเล่นกับตุ๊กตาแมวเป็นประจำ วันหนึ่งแม่ได้ชวนไปบ้านคุณป้า แต่บ้านป้ามีแมว น้องเล็กไม่รู้ว่าเป็นแมวจริง นึกว่าตุ๊กตา เพราะหน้าเหมือนกัน จึงเข้าไปเล่นไปดึง จึงโดนแมวข่วน น้องเล็กจึงเกิดความรู้ใหม่ ว่าไม่ใช่ตัวเดียวกัน ถึงจะหน้าเหมือนกัน แต่อันนึงเป็นตุ๊กตา อีกอันเป็นแมวจริง เป็นต้น

นิยามของการพัฒนาเด็ก
               การพัฒนา คือ ความสามารถในการเรียนรู้ที่เด็กแสดงออกตามลำดับอายุ และเป็นขั้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีประสิทธิภาพ

คำศัพท์
               1. Assimilation         ซึมซับ
               2. Accommodation  การปรับและการจัดระบบ
               3. Experience          ประสบการณ์
               4. Heredity               พันธุกรรม
               5. Environment        สิ่งแวดล้อม

การประเมิน
               - ประเมินตนเอง ตั้งใจจดและที่อาจารย์สอน สามารถตอบคำถามอาจารย์ได้ 
               - ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และให้ความร่วมมืออย่างดีเวลาที่อาจารย์ถาม นักศึกษาสามารถตอบได้
               - ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนให้เด็กได้ฝึกการวิเคราะห์ และถามคำถาม และให้นักศึกษาตอบ ทำให้การเรียนมีประสบการณ์มากขึ้น


🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น