วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563


🌼 คลิป ร้องเพลง 1 ปี มี 12 เดือน 🌼


🌟 เนื้อเพลง 🌟
1 ปี นั้นมี 12 เดือน อย่าลืมเลือน จำไว้ให้มั่น
1 สัปดาห์ นั้นมี 7 วัน ( ซ้ำ )
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ บูม 💥

🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 11



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่30 มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21




 เนื้อหาที่เรียน (เรียนออนไลน์)


          ต่อจากคาบเรียนที่แล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มเป็นงาน แผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย จันทร์-ศุกร์ เป็นแผนการสอน 5 วัน สอนเหมือนอาทิตย์ที่แล้ว แต่เป็นการเจาะจง และอธิบายซ้ำเพื่อนให้นักศึกษาเข้าใจงานมากขึ้น โดย แบ่งการจัดประสบการณ์ สมมุติ วันจันทร์ จะบูรณาการเด็กปฐมวัยแบบไหน เช่น บูรณาการโดยการเล่านิทาน,กราฟ,วงล้อ หรือ แผ่นชาร์จคำคล้องจอง โดย 5วัน จะต้องแผนการสอนในแต่ละหน่วย จะไม่เหมือนกัน อาจารย์ชี้แจงเป็นรายวัน สำหรับคนที่ได้วันจันทร์นั้นควรจะบูรณาการแบบไหน วันอังคารควรจะเป็นแบบไหน เป็นต้น 
         รายวิชาที่เรียนวันนี้ก็จะเป็นการอธิบายงานกลุ่มให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้นักศึกษาไปทำงาน และส่งให้อาจารย์ดู เป็นรายอาทิตย์ค่ะ
หัวข้อการเขียนแผน
             การเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย (คณิตศาสตร์) 
               องค์ประกอบของการเขียนแผนจัดประสบการณ์
                  ▸วัตถุประสงค์
                  ▸สาระที่ควรเรียนรู้
                  ▸เนื้อหา
                  ▸แนวคิด
                  ▸ประสบการณ์สำคัญ
                  ▸กรอบพัฒนาการและกิจกรรม
                  ▸บูรณการทักษะรายวิชา
          ▸กิจกรรมเสริมประสบการณ์

แก้ไข แผนการจัดประสบการณ์กลุ่ม ผีเสื้อ (สอนวันศุกร์)


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
                    1. activity       กิจกรรม
                    2. Bicycle       รถจักรยาน
                    3. experience ประสบการณ์
                    4. Graphics    กราฟิก
                    5. Integration   บูรณาการ


ประเมิน
ประเมินตัวเอง     ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์ไลฟ์สอน โดยใช้โปรแกรม zoom กับ ไลฟ์บน Facebook และฟังคำชี้แจงเรื่องงาน เพื่อแก้ไขงานที่ทำผิด และส่งให้อาจารย์ดูใหม่

ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำงาน ในตอนที่อาจารย์สอน เพื่อนๆตั้งใจฟัง และถามอาจารย์ เพื่อความเข้าใจในการเรียนค่ะ

ประเมินอาจารย์  อาจารย์อธิบายงานเกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์ และสอนวิธีการทำงานงานแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยค่ะ

🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓🍓

วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 10



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันจันทร์ ที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21

เริ่มเรียนวันนี้ คือ อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมทดสอบก่อนการเรียน
คำตอบ


 เนื้อหาที่เรียน (เรียนออนไลน์)

             การเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย (คณิตศาสตร์) 
               องค์ประกอบของการเขียนแผนจัดประสบการณ์
                  ▸วัตถุประสงค์
                  ▸สาระที่ควรเรียนรู้
                  ▸เนื้อหา
                  ▸แนวคิด
                  ▸ประสบการณ์สำคัญ
                  ▸กรอบพัฒนาการและกิจกรรม
                  ▸บูรณการทักษะรายวิชา
          ▸กิจกรรมเสริมประสบการณ์

แผนการจัดประสบการณ์กลุ่ม ผีเสื้อ (สอนวันศุกร์)
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
                    1. activity       กิจกรรม
                    2. butterfly   ผีเสื้อ
                    3. experience ประสบการณ์
                    4. frame           กรอบ
                    5. Integration   บูรณาการ


ประเมิน
ประเมินตัวเอง     ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์ไลฟ์สอน โดยใช้โปรแกรม zoom กับ ไลฟ์บน Facebook จากนั้นอาจารย์สั่งงาน ช่วยเพื่อนระดมความคิดในการทำงานกลุ่มและแจกงานแผนการจักประสบการณ์ตามวันตัวเอง จากนั้นก็ระดมความคิดช่วยกัน โดยการโทรกลุ่มหากัน เพื่อนช่วยกันในการทำงาน 

ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำงาน ในตอนที่อาจารย์สอน เพื่อนๆตั้งใจฟัง และถามอาจารย์ เพื่อความเข้าใจในการเรียน และนำคำที่อาจารย์อธิบายงานนั้นมาปรึกษากันเพื่อนที่จะทำงานกลุ่มร่วมกันค่ะ

ประเมินอาจารย์  อาจารย์อธิบายงานเกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์ และสอนวิธีการทำงานงานค่ะ 

🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽🌽

วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 9



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21


เป็นการทำงานดูความเรียบร้อยของการทำ blogger หรือแฟ้มสะสมผลงาน โดยอาจารย์ให้ทำงานที่ค้างและแก้ไขงานที่ยังไม่เรียบร้อย เป็นการเรียนออนไลน์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงยังไม่สามารถที่จะให้รายละเอียดงานได้ อาจารย์จะชี้แจงคาบเรียนต่อไปค่ะ

😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷😷

วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่8



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่8
วันจันทร์ ที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 08:30-12:30 น.
จัดทำโดย
นางสาวปภาวรินท สุทธิประภา เลขที่21

ลาป่วย
อาจารย์ให้จับกลุ่ม แต่เป็นกลุ่มคนที่มาเรียนอาทิตย์ที่แล้ว มาอยู่ด้วยกัน ส่วนคนที่ไม่มาให้จับกลุ่มใหม่ ซึ่งหนูลาป่วย จึงไม่ได้มา ค่ะ แต่ก็ได้สอบถามงานเพื่อนและทำงานส่งอาจารย์ 


เนื้อหาที่เรียน
        การบูรณาการสาระคณิตสสาสตร์ เข้ากับหน่วยการเรียนรู้โดยผ่าน 6 กิจกรรมหลักของเด็กปฐมวัย จะเป็นการบูรณาการทั้ง 5 วัน (1สัปดาห์) 
       หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ผีเสื้อ 
         ▸ชนิด
         ▸ลักษณะ
         ▸การดูแลรักษา
         ▸ประโยชน์
         ▸ข้อระวัง (อาจารย์ให้กลุ่มผีเสื้อ เพิ่มความงามเข้าไป)

โดยจะให้บูรณาการเข้ากับการเรียนรู้สาระคณิตศาตร์ในแต่ละวัน 



ตัวอย่างการสอนวันศุกร์
          เนื่องจาก ผีเสื้อนั้น ไม่สามารถนำไปประกอบอาหารได้ อาจารย์จึงได้เสนอให้ทำความงามเกี่ยวกับผีเสื้อ จึงได้หัวข้อว่า กระเป๋าลายผีเสื้อ ใบจริงส่งอาจารย์ไปแล้ว 
เนื้อหา
          อุปกรณ์  - กระเป๋าผ้าสีขาว
                        - พู่กัน
                        - สีโปสเตอร์
                        - จานสี
 สาระคณิตศาสตร์
          สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
การจัดประสบการณ์
           - ครูอธิบายขั้นตอนการทำ
           - ครูแจกอุปกรณ์
           -  ขั้นตอนการทำ
                                      1.ครูให้เด็กวาดรูปผีเสื้อลงบนกระเป๋า โดยจะวาดผีเสื้อกี่ตัวก็ได้
                                      2.ระบายสีลง โดย แบ่งเป็น ผีเสื้อกลางวัน - กลางคืน                                      
                                      3. พอทำเสร็จแล้ว ให้เด็กๆไปล้างมือ และเก็บอุปกรณ์                                   
          - ขั้นตอนการสอน
                                      1.ครูถามเด็กว่าผีเสื้อที่อยู่บนกระเป๋านั้นมีกี่ตัว ให้เด็กๆนับ 1 2 3 4 5 = 5 ตัว
                                      2.ครูให้เด็กแยกประเภทผีเสื้อโดยผีเสื้อกลางวัน มี 2ตัว กลางคืน 3 ตัว = 5 ตัว  
สรุป
      เด็กๆได้เรียนรู้จากการนับเลข บวกเลข และสามารถแยกประเภทของผีเสื้อได้                              


คำศัพท์
1.Paintbrush      พู่กัน
2.Equipment      อุปกรณ์
3.Mathematics   คณิตศาสตร์
4.Cloth bag          กระเป๋าผ้า
 5.Rank               ลำดับขั้น 

  ประเมิน
              ประเมินตัวเอง  ตามงานตัวเองและสอบถามวิธีการทำจากอาจารย์และเพื่อน เพื่อจะได้มีงานส่งอาจารย์
             ประเมินเพื่อน   เพื่อนให้ความช่วยเหลือ โดยบอกวิธีการทำงาน และร่วมกันทำงานกลุ่ม
             ประเมินอาจารย์  อธิบายการทำมายแมทในไลน์ให้ฟัง เพราะหนูได้ลาป่วย จึงไม่ค่อยเข้าใจงาน แต่อาจารย์ก็ได้อธิบายถึงวิธีการทำ และให้คำแนะนำในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์โดยผ่านหน่วยการเรียนรู้และผ่านกิจกรรมทั้ง6กิจกรรม

🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇🍇